Kính gửi tới Quý khách hàng
Bản tin thị trường chứng khoán ngày 10/01/2014 của FPTS.
Điểm nhấn:
- Sắp tăng thuế suất nhiều nhóm tài nguyên:
Ủy ban thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 712/2013/UBTVQH13 ngày 26/12/2013 về việc ban hành Biểu mức thuế suất thuế tài nguyên mới, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2014.
Theo đó, các nhóm khoáng sản kim loại, nhóm khoáng sản không kim loại và nước tăng từ 2% đến 8% so với trước. Cụ thể trong nhóm khoảng sản kim loại, sắt tăng từ 10% lên 12%; Ti-tan tăng từ 11% lên 16%; Vonfram, antimoan tăng 10% lên 18%; đồng tăng từ 10% lên 13%.
Ở nhóm khoáng sản không kim loại, đá, sỏi tăng từ 6% lên 7% trong đó, tách riêng đá hoa trắng và quy định mức thuế suất đối với đá hoa trắng là 9%; cát tăng từ 10% lên 11%; cát làm thủy tinh tăng từ 11% lên 13%; đất làm gạch tăng từ 7% lên 10%; A-pa-tít (apatit) tăng từ 3% lên 5%.
Mặt hàng than an-tra-xít (antraxit) hầm lò tăng từ 5% lên 7%; than an-tra-xít (antraxit) lộ thiên tăng từ 7% lên 9%; than nâu, than mỡ tăng từ 7% lên 9%; than khác: tăng từ 5% lên 7%.
Trong nhóm nước thiên nhiên, thuế suất đối với nước thiên nhiên dùng cho sản xuất thuỷ điện tăng từ 2% lên 4%. Thuế suất áp cho nước thiên nhiên dùng cho sản xuất, kinh doanh được chia thành 2 nhóm là dùng cho sản xuất nước sạch và cho mục đích khác với mức thuế tương ứng là 1%, 3% nếu sử dụng nước mặt (trước đây là 1%, 3%) và 5% nếu sử dụng nước dưới đất (trước đây là 3%, 5% và 6%).
- Một số nét tóm tắt về Dược Hậu Giang:
Khác biệt của DHG so với các doanh nghiệp ngành dược khác là thế mạnh tuyệt đối của mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước (12 công ty con, 24 chi nhánh, 20.000 khách hàng là các đại lý tại 64 tỉnh thành phố), đi kèm chiến lược marketing bài bản có chiều sâu với kinh phí lớn.
Cơ hội của DHG là tiềm năng phát triển thị trường tiêu thụ trong nước còn rất lớn, đặc biệt tại các tỉnh và vùng nông thôn khi các dạng bệnh tật xuất hiện ngày càng nhiều và ý thức chăm sóc sức khỏe của người Việt ngày càng nâng cao. Thách thức của DHG là các sản phẩm chủ lực thuộc dòng kháng sinh và giảm đau đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại của các công ty dược trong và ngoài nước, chủ yếu về giá bán, phân khúc thị trường và mức độ nhận diện thương hiệu.
Khó khăn của DHG là việc đáp ứng yêu cầu công nghệ, chất lượng theo chuẩn quốc tế (PIC/S, EU), do đó khó có khả năng thực hiện việc sản xuất nhượng quyền hoặc gia công sản phẩm cho các hãng dược lớn trên thế giới, giảm cơ hội học hỏi công nghệ, quy trình, bí quyết… từ các nước tiên tiến.
Dự án nhá máy mới tại khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Hậu Giang) là bước đi chiến lược của DHG giúp giải quyết 3 vấn đề lớn: 1) Nâng gấp đôi công suất sản xuất hiện tại từ 4 tỷ đvsp lên 9 tỷ đvsp; 2) Được ưu đãi thuế TNDN trong 15 năm, theo tôi ước tính sẽ giúp DHG tiết kiệm khoảng 289 tỷ đồng tiền thuế (đã chiết khấu về hiện giá); 3) Duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức cao trong các năm tiếp theo, khi quy mô doanh nghiệp ngày càng lớn.
Tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2014 2018 bình quân khoảng 16,2%/năm và giảm về mức bình quân 12,7% trong giai đoạn 2019 - 2028. Tăng trưởng doanh thu trong dài hạn ở mức 5%/năm (theo IMS, BMI và dự phóng của FPTS).
Trân trọng!