Originally Posted by: Nguyễn Thị Hà Theo bác giờ có cp nóng nào đầu tư được, tôi thấy vẫn hàng nóng cũ lên như pvx, shn, har, flc, vhg,... những hàng này sau thời gian điều chỉnh, khớp khủng giờ chắc ko nằm cô đọng trong tay đội lái như trước, cũng khó kiểm soát nên rủi ro cao. Tôi nghĩ vẫn nên đầu tư vào hàng cơ bản, giá trị, có thông tin KQKD quý 4 tốt hỗ trợ.
Theo mình thì khái niệm "nóng" còn tùy thuộc vào quan niệm mỗi NĐT; Thực tế thì "thế nào là CP nóng" mình cũng chưa thấy ở đâu một định nghĩa cụ thể cả. Tuy nhiên mình nhận thấy đa phần NĐT quan niệm CP nóng là loại CP có tính thị trường cao; Cụ thể là tính thanh khoản cao, lên nhanh xuống cũng nhanh, biên độ giao động giá lớn.
Với quan điểm trên thì mình chia nó làm 2 loại: Cơ hội và Đầu cơ.
Đặc điểm chung của cả 2 loại là sự đánh giá giá trị của CP hay tình thế thị trường của nó rất khó xác định, sự cân đong đo đếm không thể rễ dàng đem lại cho nó một cái mặt bằng giá ổn định. Nhưng sự khác biệt giữa 2 loại này là một loại đương nhiên xác lập một tổng hòa nhiều yếu tố cần phải cân nhắc tạo ra - nhóm Cơ hội; Còn một loại do các NĐT hoặc các nhóm NĐT đầu cơ tạo ra - nhóm Đầu cơ.
Các Mã của bạn đưa ra theo đánh giá của mình là các mã thuộc nhóm Cơ hội và mình không có sở trường về món !
Muốn đánh loại này thì NĐT lướt sóng phải là thành viên Đội lái, chí ít cũng phải có đồng đội lực lượng đồng đội đấng kể, đủ lực phân tích và phán đoán được kịch bản "đánh" lên (hoặc xuống) của nhóm (các nhóm) tham gia lên (xuống tàu) - bằng không số lãi (bằng lần) của kẻ thắng chia đều cho kẻ bại, sẽ nhận đủ... ) Mình thì "độc lập tác chiến" nên tốt nhất là "tránh voi chẳng xấu mặt nào"!
Trong loại nhóm cơ hội điển hình là MSN và VNM đã từng là mã nóng trong giai đoạn "tăng trưởng"; Hai mã này nóng là vì rất khó có thể định giá giá trị của khá năng tăng trưởng của nó hợp với cái PE là bao nhiêu (?!) Có thể thấy MSN rõ ràng là hết nóng rồi nhưng VNM đã là hết chưa, thực sụ vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ nếu so sánh PE của 2 con này với nhau (!). ITA cũng là mã nóng nhưng không phải vì nó tăng trưởng tốt mà ngược lại vì nó đang có vấn đề về tăng trưởng (xấu!), nhưng nó có đáng giảm giá đến đâu luôn lại đang là vấn đề tranh cãi giữa các nhóm quan điểm đầu tư khác nhau, nên dài hạn vào là chết nhưng lướt sóng thì vào ra đúng thời điểm vẫn có thể gặt hái tốt. Hoặc đơn giản hơn, con SHB chẳng hạn: thanh khoản cao, giá thấp (thấp thôi chứ không rẻ!) – mà giá thấp nên biên độ giá không thể thấp được, buộc phải cao... thành thử tôi cũng liệt nó vào loại nóng.
Tuy nhiên đánh CP Cơ hội thì phải tận dụng T+ không thể PR được. Chưa mua bán mà đã hô thì làm sao mua bán được; Nhưng mua rồi, bán rồi mà hô thì e ...hại người. Chỉ khi cảm thấy có thể ăn được qua mấy T thì “lộ hàng” chút cũng không sao, không sợ bị ...ném đá