1. Doanh thu và lợi nhuận 2015 đều vượt kế hoạch- Trong năm 2015, VFG đạt doanh thu 2,107 tỷ đồng (hoàn thành 104.52% kế hoạch) và 139.18 tỷ LNST (hoàn thành 115.98% kế hoạch).
- EPS 2015 đạt 8,675 đồng/cp, tăng 13% so với 2014. ROE đạt 21.1% - cao nhất so với ROE các công ty đối thủ (Nông dược HAI, Giống cây trồng TW, Bảo vệ Sài Gòn...)
- Tỉ lệ lãi gộp trong các năm 2012 – 2014 luôn đạt xấp xỉ 30%. Riêng năm 2015, tỉ lệ lãi gộp sụt giảm xuống mức 26%. Theo chia sẻ của VFG, nguyên nhân đến từ việc tình trạng hạn hán kéo dài, khiến sức mua giảm đáng kể. Trong khi đó, biến động tỷ giá làm tăng giá đầu vào của doanh nghiệp.
2. Năng lực tài chính vững mạnh- Tỷ lệ Nợ/Tổng tài sản và Nợ/Vốn chủ sở hữu giảm dần qua các năm.
- VFG hiện không dùng nợ vay. Công ty có vay nợ ngắn hạn (phải trả người bán ngắn hạn) nhằm cân đối nguồn vốn lưu động tạm thời và đã trả hết trong năm 2015. VFG sử dụng nguồn tài trợ từ các nhà cung cấp và sau đó cấp tín dụng lại cho các đại lý.
3. Lịch sử trả cổ tức bằng tiền đều đặn4. Hệ thống phân phối mạnh, tập trung chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long- Công ty hiện có 16 chi nhánh khắp cả nước, nhưng tập trung thị trường tiêu thụ chủ yếu ở ĐBSCL với tỷ trọng 85% doanh số.
- Công ty có 1 công ty con ở Campuchia hoạt động 2 năm nay. Campuchia hiện là thị trường xuất khẩu nông dược chính của Việt Nam với giá trị thuốc BVTV xuất khẩu sang Campuchia đạt 25.5 triệu USD, chiếm 25% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành.
5. Thương hiệu nông dược có uy tín, chuyên về các sản phẩm chất lượng cao- VFG có 3 mảng hoạt động kinh doanh chính: nông dược và giống cây trồng, dịch vụ khử trùng và cho thuê bất động sản, trong đó kinh doanh nông dược và giống cây trồng là hoạt động chủ lực. VFG chuyên thực hiện gia công đóng gói và phân phối các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật từ các tập đoàn, công ty quốc tế hàng đầu thế giới. Ngoài phân phối các thương hiệu lớn, VFG còn có 1 nhà máy pha chế và đóng gói nông dược tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân, TP HCM với công suất khoảng 3,000 tấn/năm.
- Thương hiệu VFC của công ty VFG gắn liền với sản phẩm có chất lượng cao. Xét về năng lực cạnh tranh của các thương hiệu trong nước, các sản phẩm mang thương hiệu VFC chỉ đứng sau thương hiệu của Tập đoàn Lộc Trời (trước là CTCP Bảo vệ thực vật An Giang). Các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc (là nguồn cung lớn nhất của thị trường nông dược VN với tỷ trọng 50%) thuộc phân khúc giá rẻ hơn, chất lượng thấp hơn.
6. Triển vọng 2016- Thị trường thuốc bảo vệ thực vật Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường nông dược khoảng 15%/năm. Quy mô thị trường thuốc bảo vệ thực vật hiện khoảng 170,000 tấn, trong khi sản xuất trong nước mới đáp ứng được 40,000 tấn. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xu hướng tăng cường thâm canh, sản xuất nông nghiệp đang và sẽ được thúc đẩy…sẽ thúc đẩy tiêu thụ trong nước tiếp tục gia tăng. Ngoài ra, các rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu nông sản sẽ tác động tích cực tới nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông dược có chất lượng cao.
- Thấy trước được nhu cầu về sản phẩm nông dược còn lớn, công ty cũng đã khởi công xây dựng nhà máy mới tại khu công nghiệp Đức Hòa, Long An từ tháng 4/2016 với công suất 9,500 tấn/năm (gấp 3 lần công suất ở nhà máy hiện tại) và dự kiến đi vào vận hành vào quý 2 năm 2017, cho mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu (là 4,000 tỷ đồng đến năm 2020). Chi phí đầu tư ước tính là 150 tỷ (không bao gồm chi phí đất) và được tài trợ hoàn toàn bằng nguồn vốn chủ sở hữu sẵn có. Việc xây dựng nhà máy mới cũng giúp công ty chủ động được nguồn sản phẩm tự sản xuất có biên lợi nhuận cao.
- Công ty vẫn duy trì chiến lược: phát triển sản phẩm chất lượng cao gắn với thương hiệu VFG, đồng thời mở rộng thêm các sản phẩm thuộc phân khúc trung bình nhằm gia tăng thị phần tiêu thụ.
- Lên kế hoạch mở rộng thị trường tiềm năng: đầu tư xây thêm kho chứa thuốc và hạt giống cho thị trường phía Bắc, phát triển thêm giống bắp biến đổi gen.
7. Đánh giá: năm 2016 sẽ tiếp tục là một năm tăng trưởng ổn định với VFG - Việc đặt kế hoạch cho năm 2016 của VFG được đánh giá ở mức an toàn và có thể đạt được. Theo đó, doanh thu kế hoạch 2016 của VFG là 2,336 tỷ đồng (tăng 11% so với 2015), LNST tương ứng đạt 146.5 tỷ đồng (tăng 5.4% so với 2015) tương đương với EPSfw đạt 8,284 đồng/cp và P/Efw là 7.79. Đây là một trong những mức EPSfw và P/Efw hấp dẫn so với các doanh nghiệp cùng ngành.
- Quý 1/2016: doanh thu quý 1/2016 đạt 495 tỷ (+8% yoy) và LNST đạt 28 tỷ (+9% yoy). Với kế hoạch năm 2016, kết quả quý 1/2016 đạt lần lượt 21% và 19% kế hoạch đặt ra. Lý do: điều kiện thời tiết không thuận lợi.
8. Khuyến nghị đầu tư: Khuyến nghị
MUA để đầu tư trên 12 tháng cổ phiếu VFG với giá kỳ vọng là 93,000 đồng tương đương tỷ suất lợi nhuận 20%.