Nhu cầu tiêu thụ khí LPG nội địa dự báo tăng trong năm 2016 nhờ (1) Giá dầu ở mức thấp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các nguồn năng lượng sạch như khí hóa lỏng LPG. Theo Viện dầu khí Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ khí LPG năm 2020 sẽ đạt 2.2 triệu tấn, tương đương với CAGR giai đoạn 2015-2020 đạt 8%. (2) El Nino dự báo kéo dài đến giữa năm 2016 làm ảnh hưởng tới sản xuất của các nhà máy thủy điện, các nhà máy nhiệt điện phải tăng công suất để bù đắp thiếu hụt từ thủy điện, tăng nhu cầu sử dụng khí.
Kết quả kinh doanh 2015 tăng nhanh với lợi thế độc quyền vận tải khí LPG. Trong khi phần lớn các công ty vận tải biển trong nước chịu lỗ trong năm 2015 do khó khăn chung của vận tải biển thế giới và tăng tỷ giá USD/VND, kết thúc năm 2015, GSP đạt doanh thu thuần 1,063 tỷ đồng (+13.25% yoy), LNTT đạt 88 tỷ đồng (+57%yoy). Như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo cập nhật GSP ngày 9/8/2015, tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của GSP năm 2015 đến từ: (1) Nguồn cầu ổn định từ nhà máy Dung Quất và Dinh Cố. (2) Tăng sản lượng vận chuyển khoảng 90% nhờ ký hợp đồng vận chuyển toàn bộ lượng khí của PV Gas từ tháng 7/2015. (3) Biên lợi nhuận gộp hoạt động vận tải được giữ ổn định nhờ ký kết các hợp đồng vận tải điều chỉnh giá cước theo giá nhiên liệu đầu vào (xăng dầu chiếm khoảng 45% chi phí đầu vào)
Tiềm năng tăng trưởng năm 2016. Năm 2016, GSP đặt kế hoạch doanh thu đạt 1,000 tỷ đồng, giảm khoảng 6% so với thực hiện năm 2015, trong đó doanh thu từ dịch vụ vận tải đạt 569 tỷ đồng, dịch vụ thương mại đạt 415 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 65.6 tỷ, giảm 1.6% so với năm 2015, tỷ lệ chia cổ tức 12%.