TLT – CTCP Viglacera Thăng Long, là doanh nghiệp đầu tiên trong tình trạng âm vốn chủ mà vẫn có EPS đạt mức rất cao trên sàn niêm yết năm 2015. Đây là doanh nghiệp cải thiện nhiều nhất so với cả ngành gạch men với DTT 2015 đạt 442.6 tỷ (+14.3%) và LNST đạt 34.78 tỷ (gấp 5.93 lần 2014). Rủi ro lớn nhất là lỗ lũy kế của TLT khiến dù công ty đạt EPS 2015 4,976 đồng và đặt kế hoạch EPS 5,179 đồng trong 2016 thì vẫn chưa thể trả cổ tức cho cổ đông. Tuy nhiên với mức P/E FW 2016 3.3 lần, TLT vẫn đang là cổ phiếu dạng “turnaround” rất hấp dẫn.
Sản phẩm chính của TLT là gạch ốp lát ceramic bán sứ, ngói tráng men với tổng công suất thiết kế 8.5 triệu m2/năm, trong đó CSTK của gạch ốp là 5.5 triệu m2/năm, của gạch lát và ngói là 3 triệu m2/năm.
KQKD 2015: Trong 2015, TLT sản xuất 5.78 triệu m2 (+6.6% yoy) tương đương 68% CSTK, tiêu thụ 5.75 triệu m2 (+3.5% yoy), giá bán bình quân đạt 78,357 đ/m2 (+10.7% yoy). Nhờ vậy, DTT 2015 đạt 442.6 tỷ (+14.3%).
Biên LNG đạt 18.7%, cao hơn mức 12.5% trong 2014 chủ yếu nhờ giá bán tăng nhanh hơn chi phí (chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 63-65% giá thành, tăng khoảng 5% trong 2015 so với 2014). LNST đạt 34.78 tỷ (gấp 5.93 lần 2014) tương đương EPS 2015 = 4,976 VND/cp, P/E trailing = 3.44x (tính theo giá đóng cửa ngày 23/3 là 17,100 VND/cp)
Phân phối sản phẩm: Thị trường tiêu thụ chính là khu vực miền Bắc. 100% sản phẩm của TLT được bao tiêu bởi 2 công ty liên kết là CTCP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera và CTCP Thương mại Viglacera. Hàng năm, TLT và 2 công ty sẽ đàm phán và định hướng sản lượng sản xuất, mẫu mã, kích thước sản phẩm, giúp TLT (1) bám sát nhu cầu thị trường trong khi vẫn có thể tập trung sản xuất, phát triển các sản phẩm mới (2) Chi phí bán hàng thấp (3) Khoản phải thu thấp khi 2 công ty thương mại này phần lớn trả tiền ngay khi nhận hàng.