KHUYẾN NGHỊ ĐẦU TƯ: - Thời gian đầu tư: Dài hạn (lớn hơn hoặc bằng 1 năm)
- Trạng thái:
MUA VÀO- Giá mua vào tối đa: 85,000
- Giá mục tiêu: 105,000.
1. Phân tích các yếu tố phi tài chính- TLG có 4 nhóm sản phẩm chính, chiếm tỷ trọng lớn, cụ thể:.
• Bút viết: TLG chiếm 65%, Hồng Hà và Bến Nghé 15%, còn lại là các công ty khác. Nhóm bút viết xét trong nước chưa có DN nào vượt qua TLG.
• Dụng cụ văn phòng: 15%.
• Dụng cụ học sinh: 14%.
• Dụng cụ mỹ thuật: 9%.
- Thế mạnh hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh - thành với 57,600 điểm bán lẻ. TLG cũng đẩy mạnh kênh bán khách trực tiếp đến với trường học và doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại…
- Điểm nổi bật của TLG là
khả năng người tiêu dùng nhận diện thương hiệu tốt.
- TLG có 3 công ty con với mỗi công ty con có khả năng hỗ trợ TLG ở 1 khía cạnh nào đó:
• CT TNHH SXTM Thiên Long Long Thành: hỗ trợ TLG trong sản xuất, năm 2015 sản xuất 166 triệu sản phẩm chiếm 30% tổng sản phẩm của tập đoàn.
• CT TNHH MTV Thương Mại và Dịch Vụ Thiên Long Hoàn Cầu: chuyên về hoạt động thương mại, dịch vụ, công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng.
• Hệ thống CT Tân Lực: gồm 3 CT tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, chức năng chính là phân phối chuyên nghiệp.
- Lịch sử trả cổ tức của TLG đều đặn:
• Năm 2013: 10% tiền mặt, 10% cổ phiếu.
• Năm 2014: 5% tiền mặt, 15% cổ phiếu.
• Năm 2015: 25% tiền mặt, 10% cổ phiếu.
2. Phân tích tài chính
2.1. Các chỉ tiêu thuộc bảng cân đối kế toán- TLG đang có lượng tiền mặt tương đối lớn, và có xu hướng tăng dần qua các năm. Chính vì thế, TLG được hưởng thêm phần thu nhập tài chính – lãi tiền gửi, năm 2014, năm 2015 lần lượt thu 9.2 tỷ và 12,7 tỷ tiền lãi.
- Nợ phải trả về con số tuyệt đối thì tăng, nhưng xét trên tỷ trọng so với tổng tài sản thì đang giảm dần từ 2012 và ổn định trong các năm gần đây, xấp xỉ khoảng 35%. Trong đó TLG chủ yếu huy động nợ từ nguồn vay ngắn hạn.
- Tốc độ gia tăng tài sản tăng nhanh trong vòng 3 năm từ 4.85% năm 2013 lên 16.68% năm 2015.
2.2. Các chỉ tiêu thuộc báo cáo kết quả kinh doanh- TLG có lợi thế về biên lợi nhuận cao, và năm 2015 đạt 38.55%, lớn nhất trong 4 năm gần đây.
- Vì tỷ trọng nợ phải trả giảm dần, nên chi phí lãi vay cũng giảm dần đều qua các năm, từ 3.27% năm 2012 xuống còn 0.59% năm 2015.
- Trong báo cáo thường niên TLG có đề cập đến việc phải tăng hoạt động quảng cáo giới thiệu sản phẩm mới nên chi phí bán hàng cũng tăng dần lên.
- Lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần tăng tuy không nhanh nhưng đang được cải thiện dần.
- Tăng trưởng về doanh thu rất ổn định, quay quanh ngưỡng 15% -16%.
- Tăng trưởng về lợi nhuận tăng nhanh trong trong năm 2014 và 2015.
Tỷ trọng doanh thu từng nhóm sản phẩm - Nhóm bút viết vẫn duy trì được tỷ trọng đóng góp doanh thu lớn nhất, nhưng đang giảm dần, vì cạnh tranh lớn, nhất là những sản phẩm đa dạng mẫu mã, màu sắc, giá thành rẻ đến từ Trung Quốc.
- Định hướng trong tương lai TLG sẽ lấy dòng dụng cụ văn phòng phẩm làm định hướng phát triển
Tỷ trọng doanh thu xuất khẩu- TLG đang tăng dần doanh thu xuất khẩu, tỷ trọng trên doanh thu thuần đã tăng gấp đôi từ năm 2010 đến 2015 (6.68% lên 13.33%). Hiện tại TLG đã xuất khẩu sang 45 nước trên thế giới. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là Flexoffice (dụng cụ văn phòng phẩm) và Colokit (dụng cụ mỹ thuật).
2.3. Các chỉ số kết hợp bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh- Sau năm 2012, ROE và ROA đã đi vào đà tăng trưởng ổn định. Hiệu quả sử dụng tài sản và nguồn vốn chủ sở hữu khá tốt.
=>
Tóm tắt: Tình hình tài chính của TLG được đánh giá ổn định, không có nguy cơ về nợ, nguồn tiền mặt dồi dào, tăng trưởng doanh thu hàng năm ở mức 15%.