Thông báo

Icon
Error

Gửi chủ đề Trả lời
Tác động của giá dầu - Vận tải biển sẽ hưởng lợi ?
PHẠM THẾ HÙNG
#1 Đã gửi : 03/12/2014 lúc 04:39:45(UTC)

Được cảm ơn: 4 lần trong 2 bài viết
Giá dầu có thể rớt xuống mốc 50 usd/thùng trong năm sau(Nguồn: theo xangdau.net/CNBC)

Khi giá xăng dầu đang tăng vọt, các chuyên gia phân tích cố gắng trấn an nỗi lo lắng của người tiêu dùng với một phương ngôn xưa cũ: Không có phương pháp nào cải thiện tốt hơn bằng mức giá cao hơn mức giá cao.Tuy nhiên điều này hoàn toàn đúng cho nguyên nhân giá dầu đang đi xuống hiện nay và sẽ có thể tiếp tục đi xuống trong vài tháng tới ở mức thấp 50 usd/thùng.

Hôm thứ Năm tuần trước, trong báo cáo năng lượng hàng tuần, Bộ Năng lượng Mỹ đã cho biết sản xuất dầu thô nội địa của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 29 năm lên mức trên 9 triệu thùng/ngày. Điều này cho thấy Mỹ đang bám theo Saudi Arabia, nước có sản lượng khai thác hiện nay khoảng 9,6 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu thô Mỹ tăng vọt chủ yếu được cho là nhờ vào sự thành công của một công nghệ tái sinh: ép thủy lực (hay còn được gọi là fracking), giúp giải phóng hàng triệu thùng dầu và hàng triệu ft³ từ các khu vực được cho là không thể khai thác được nhiên liệu hóa thạch.

Nguyên nhân thứ hai của công chuyện giá dầu giàm sâu là có liên quan đến các dự án nâng cấp các đường ống dẫn dầu chính đang thật sự làm thay đổi dòng vận chuyển dầu thô, mang dầu thô từ khu vực miền trung nước Mỹ đến Gulf Coast, nơi tập trung phần lớn các nhà máy lọc dầu của nước Mỹ.

Những thay đổi này đang rất có ảnh hưởng, tại thời điểm này, các kho chứa tại Gulf Coast hầu như gần đầy công suất. Mỹ hầu như ngưng nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ các nước ở Tây Phi, như là Nigeria, vốn được dùng như là nguồn cung chính của khu vực.

Các thành viên OPEC hiện đang phải vật lộn để hỗ trợ giá dầu đồng thời tìm kiếm người mua cho dầu mà mình sản xuất. Trong suốt nhiều tháng qua, nhiều tàu chở dầu đã phải neo tại cảng, chờ đợi các lô hàng sẽ được bốc dỡ lên tàu. Saudi Arabia, Kuwait và Iran đang trong một cuộc chiến để bảo đảm doanh số bán đến Trung Quốc và những người mua Châu Á khác.

Được biết dầu thô Alaska North Slope hiện đang được xuất khẩu đến Hàn Quốc mà không cần giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ từ hồi tháng Chín đến giờ.

Nguồn cung dư thừa con do sự quay lại thị trường của sản lượng dầu thô Lybia, mặc dù nước này đang diễn ra một cuộc nội chiến với sự tồn tại của 2 chính phủ đang tranh giành quyền kiểm soát đất nước. Cũng gần như tương tự như vậy, mặc dù lực lượng ISIS đang càn quét khắp Iraq, xuất khẩu của tiếp tục tăng lên mức kỉ lục trước khi xảy ra cuộc chiến Iraq.

Người Kurd cuồi cùng đã có thể kiếm được 1 thỏa thuận với Baghdad cho phép xuất khẩu dầu thô từ miền Bắc Iraq sẽ tăng vọt trong vài tháng tới. Ngoài ra, sản lượng dầu thô Biển Bắc sẽ tăng hơn 11% vào tháng 12, chủ yếu là do sự nâng cấp hệ thống tại đây.

Nói một cách khác, sự gia tăng khối lượng dầu thô đang tác động lên thị trường toàn cầu về mọi phía.

Nhiều nhà sản xuất OPEC đang kêu gọi cắt giảm sản lượng khai thác tại cuộc họp cảu nhóm trong tháng này, nhưng họ lại hy vọng Saudi sẽ gánh vác công việc này, hành động mà chắc chắn sẽ không thể xảy ra. Dựa theo những lời phát biểu chính thức của Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi trong tuần trước, cho thấy vương quốc này dường như không sẵn sàng để giảm mức sản xuất xuống.

Thị phần đang quan trọng hơn đối với Saudi, với chi phí sản xuất ở mức thấp, Saudi hoàn toàn tự tin có thể đẩy lùi nguồn cung dầu chi phí cao hơn, bao gồm các nhà sản xuất theo công nghệ fracking Mỹ.

Vì vậy, cuộc họp OPEC vào Lễ Tạ ơn năm nay sẽ có thể sẽ kết thúc trong tranh cãi bất đồng, và gây ra sức ép giảm giá sâu hơn cho dầu.

Đến tháng Ba 2015, sản lượng nội địa Mỹ sẽ gần bằng 9,5 triệu thùng/ngày, và có thể cao hơn. Với mùa đông đang đến gần và chấm dứt sau đó, thị trường bắt đầu một giai đoạn tiêu thụ trì trệ, càng làm gia tăng hơn nữa áp lực lên giá dầu.

Các nhà sản xuất dầu thô đều đang chăm chú mức giá giảm gần 50 usd/thùng. Thậm chí tổng thống Nga Putin gần đây còn khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng cho một "thảm họa" giá xuống.

Tuy nhiên, Saudi Arabia và các thành viên OPEC khác sẽ bị buộc cắt giảm sản lượng khai thác hoặc nhà sản xuất Mỹ sẽ phải giảm số lượng dàn khoang dầu và chờ đợi giá phục hồi. Mỹ sẽ cần phải tính toán vô cùng cẩn thận cùng với mục tiêu độc lập năng lượng của mình.

Xu hướng sản lượng khai thác tăng vọt sẽ để lại nhiều tác động tiêu cực, ngoại trừ lợi ích vô cùng to lớn cho người tiêu dùng. Tóm lại, như đã nói, không có cách cải thiện nào tốt hơn bằng mức giá thấp so với mức giá thấp.

Nhận định:

Khi giá dầu giảm mạnh thì ngành vận tải sẽ được hưởng lợi rất nhiều vì chi phí đầu vào chủ yếu là xăng dầu. Theo báo cáo của Cục hàng hải Việt Nam thì chi phí nhiên liệu của ngành vận tải biển của Việt Nam chiếm tới từ 40%- 58% chi phí vận tải.
Vì vậy khi giá dầu giảm mạnh thì ngành vận tải biển sẽ được hưởng lợi rất nhiều.
Không như các ngành khác, khi giá dầu giảm thì chi phí đầu vào của ngành vận tải biển sẽ giảm ngay lập tức. Do đó với dự doán giá dầu thế giới có thể tiếp tục giảm trong năm 2015 thì cổ phiếu của ngành vận tải biển sẽ là ngành đầy triển vọng trong thời gian tới.
1 người cảm ơn PHẠM THẾ HÙNG cho bài viết.
Trả lời nhanh Hiển thị Trả Lời Nhanh
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Gửi chủ đề Trả lời
Di chuyển  
Bạn có thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn có thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn có thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn có thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn có thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn có thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Bản quyền © Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT.